FANDOM

Tôi không biết chúng muốn gì.

Chúng... chúng cứ nhìn mãi.

–Maxwell

Sinh Vật Ảo Ảnh là một loại Quái trong Don't Starve. Những Sinh Vật Ảo Ảnh thù nghịch này có một luồng Điên Loạn mà rút SanityMeter của người chơi ở mức -100/phút., nhưng giết một con sẽ hồi lại một chút Tinh Thần. Sinh Vật Ảo Ảnh rớt ra Nhiên Liệu Ác Mộng khi bị giết.

Sinh Vật Ảo Ảnh sẽ xuất hiện gần như là một thực thể trong suốt khi Tinh Thần người chơi giảm dưới 82.5%. Khi Tinh Thần tiếp tục giảm, chúng sẽ bắt đầu trở nên "thật" hợn (ít mờ hơn) và sẽ bắt đầu tấn công một nhân vật mà có ít hơn 15% Tinh Thần. Khá bất thường nếu 3 Sinh Vật Ảo Ảnh xuất hiện cùng lúc và tấn công người chơi khi điều này xảy ra. Không thể xem xét chúng và chỉ người chơi mới có thể thấy, nghĩa là đi theo không thể giúp đánh cùng.

Bò Rùng Rợn sửa

Crawling Horror

Bò Rùng Rợn là Sinh Vật Ảo Ảnh giống con bọ ve khổng lồ, có nhiều chân. Nó là loài Sinh Vật Ảo Ảnh phổ biến nhất và ban đầu được cho là loài duy nhất.

Mỏ Khiếp Sợ sửa

Terrorbeak

Mỏ Khiếp Sợ là một Sinh Vật Ảo Ảnh với một cái mỏ rất lớn và một thân hình mảnh khảnh, cùng vài cái chân nhỏ. Nó không phổ biến như Bò Rùng Rợn, nhưng sẽ vẫn tấn công người chơi.

Shipwrecked icon Bơi Rùng Rợnsửa

Swimming Horror

Bơi Rùng Rợn là một Sinh Vật Ảo Ảnh bắt gặp khi đang chèo thuyền trong bản mở rộng Shipwrecked. Nó sẽ xuất hiện ở Biển Nông. Khi người chơi chèo qua một Bơi Rùng Rợn, nó sẽ bơi về phía họ, và sẽ không ngừng đuổi theo cho đến khi người chơi rời Bãi Nông hoặc trở về đất liền.

Brain Hành visửa

Insanity

Bức họa chính thức của một Bò Rùng Rợn và Mỏ Khiếp Sợ đang tấn công Wilson.

Khi không hung hãn lúc Tinh Thần trên 15%, Bò Rùng Rợn sẽ lang thang xung quanh và tránh xa người chơi khi tiếp cận, thỉnh thoảng viễn dịch xung quanh gần người chơi. Bò Rùng Rợn trở nên hung hãn, mà sẽ đứng nhe răng ra lúc bắt đầu, khi Tinh Thần giảm dưới 15%, đây cũng là lúc duy nhất Mỏ Khiếp Sợ xuất hiện, và luồng Điên Loạn của chúng sẽ tiếp tục rút 100 Tinh Thần/phút của người chơi. Chúng rớt ra Nhiên Liệu Ác Mộng và hồi 15 điểm Tinh Thần với Bò Ác Mộng và 33 điểm cho Mỏ Khiếp Sợ khi giết được.

Phiên bản Sinh Vật Ảo Ảnh Ác Mộng xuất hiện trong Tàn Tích và đôi khi trong Hang Động, sinh ra từ Đèn Ác MộngKhe Nứt Ác Mộng suốt Pha Ác Mộng. Chúng đều thù nghịch, bất kể Tinh Thần, và sẽ đuổi theo người chơi cho đến khi Pha Yên Tĩnh, ở nơi chúng biến mất sẽ còn lại Nhiên Liệu Ác Mộng. Lưu ý rằng giết một Sinh Vật Ảo Ảnh sinh ra từ Đèn Ác Mộng sẽ không hồi lại tí Tinh Thần nào.

Bò Rùng Rợn có tốc độ di chuyển chậm hơn người chơi và có thể dễ dàng chạy vượt để tránh chạm trán, trái lại, Mỏ Khiếp Sợ lại nhanh hơn - nhanh khoảng bằng người chơi cầm một Gậy Đi Bộ - và không hề dễ vượt mặt. Điều này cho phép nó có thể tấn công người chơi, nó sẽ ngừng lại một giây để làm hoạt họa đe họa mà có thể dùng để tăng khoảng cách. Nếu vượt hơn một khoảng xa, Loài Ác Mộng sẽ trở lại Đèn/Khe Nức Ác Mộng nơi chúng sinh ra. Loài thường, mặc khác, sẽ chỉ vật chất hóa lại gần người chơi, chừng nào Tinh Thần họ vẫn còn đủ thấp.

Spear Chiến lượcsửa

Vì chúng nhanh hơn, người chơi có thể tấn công Mỏ Khiếp Sợ dễ dàng hơn bằng cách nhốt chúng ở góc Biển hoặc đánh bằng Boomerang, hay bất kỳ Vũ Khí Tầm Xa khác. Việc hồi lại 33 Tinh Thần nhờ giết một Mỏ Khiếp Sợ đủ để khiến Sinh Vật Ảo Ảnh trung lập trở lại (ngay cả lúc 0 Tinh Thần) với những nhân vật có Tinh Thần tối đa 200 hoặc ít hơn.

Một Sinh Vật Ảo Ảnh đơn lẻ có thể dễ dàng "thả diều" bằng cách chạy đến đủ gần khiến nó tấn công, bỏ chạy trước khi nó cắn được, rồi tấn công trước khi nó có thể cắn tiếp. Sau đó nó sẽ biến mất, và tiếp tục chiến thuật khi nó xuất hiện lại.

Dưới đây là số lần đánh (với hệ số sát thương mặc định) để giết Sinh Vật Ảo Ảnh. Đau Thời Tiết không bao gồm bởi tính ngẫu nhiên do đạn nó bắn ra.

Vũ Khí Fire Dart Fire Staff

Tooth Trap Old Bell

Fishing RodBug Net Lucy the Axe Shovel Pitchfork

Hammer Torch Umbrella

Walking Cane Willow's Lighter

Axe Pickaxe

Luxury Axe Opulent Pickaxe

Boomerang

PickSlashAxe Spear Bat Bat Ham Bat Morning Star Slurtle SlimeTentacle Spike

Battle Spear

Thulecite Club Dark Sword Blow Dart Gunpowder
Số lần cho
Terrorbeak
Miễn Nhiễm 95 30 24 15 14 12 10 7-14 6 hoặc 10 8 7 6 4 2
Số lần cho
Crawling Horror Swimming Horror

Bàn Tay Đêm sửa

Nighthand
Night hand

Bàn Tay Đêm sẽ cố gắng dập tắt Lửa Trại hoặc Lò Lửa.

Bàn Tay Đêm là một Sinh Vật Ảo Ảnh kéo dài ra từ trong bóng tối để cố gắng dập tắt lửa của người chơi. Nó luôn đi kèm với một âm thanh ghê rợn của một hộp nhạc. Có đến 3 Bàn Tay Đêm có thể xuất hiện cùng lúc.

Bàn Tay Đêm sẽ giảm cường độ của ngọn lửa đi 50%. Càng xuất hiện nhiều Bàn Tay, càng ít thiệt hại chúng gây cho ngọn lửa (1 Bàn Tay = <60% mỗi tay. 3 Bàn Tay = <30% mỗi tay). Bàn Tay Đêm có luồn Điên Loạn là -40/phút. Khi dẫm lên, Bàn Tay Đêm sẽ rút lại vào trong bóng tối trong vài giây, sau đó nó sẽ lại cố dập lửa tiếp. Nếu người chơi đuổi theo Bàn Tay Đêm đủ sâu trong tối, nó sẽ biến mất luôn.

Khi một ngọn lửa lúc sáng nhất, ba Bàn Tay không có khả năng dập tắt hoàn toàn nó được. Một chiến thuật khả dụng là đốt lửa tối đa và đứng lại để đốt nó tối đa lần nữa khi khi đuổi đi, mặc dù điều này tốn khá ít tài nguyên và không thoát khỏi các Bàn Tay Đêm. Một ngọn lửa thứ hai gần đó, hay một Mũ Thợ Mỏ, "huy bỏ" hết Bàn Tay Đêm cùng một lúc. Đặt Đom Đóm quanh ngọn lửa cũng có thể hoàn toàn ngăn Bàn Tay Đêm xuất hiện.

Nếu người chụm nhanh lửa của mình sau khi Bàn Tay Đêm xuất hiện, có thể nhìn thấy "đuôi" của Bàn Tay Đêm. Buộc Bàn Tay Đêm phải rút lại cho đến khi cổ tay chạm vào đuôi sẽ "giết" Bàn Tay Đêm.

Bàn Tay Đêm có thể biến mất nếu có một nguồn sáng trở nên đủ rực sáng, như là khi một Bàn Tay Đêm xuất hiện khi lửa đang yếu và ngay lập tức chụm bùng lên, hoặc nếu người chơi đội một Kính Chuột Chũi.

Mr. Skits sửa

Mr. Skits
Bitetower

Mr. Skits bay vào một Tháp Đá ngay trước khi nó thay đổi.

Mr. Skits là Sinh Vật Ảo Ảnh nhỏ, giống rắn mà có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khi Tinh Thần đang dưới 82.5%. Hắn không thể tấn công hoặc bị tấn công. Khi bị tiếp cận, hắn sẽ quay và trợt đi, biến mất khỏi màn hình. Mục đích duy nhất của hắn là để nhắc nhở mức Tinh Thần của người chơi và cho để hù dọa.

Mr. Skits đôi khi sẽ quay nhanh trên màn hình trong một phần nhỏ giây, rồi biến mất. Hắn cũng có thể nhìn thấy bay vào Tháp Đá khi chúng năng lên và bay ra trở lại khi chúng hạ xuống.

Hắn cũng có thể nhìn thấy thoát ra trong các Bộ Vá bẫy và Rương Văn Hoa khi người chơi mở chúng, mọc ra cái bẫy.

Shipwrecked icon Mr. Skittish sửa

Shadow Skittish

Phiên bản Shipwrecked của Mr. Skits, chỉ xuất hiện trên Biển.

Bóng Rình Mò sửa

Shadow Watcher

Bóng Rình Mò là một Sinh Vật Ảo Ảnh rất dài, ốm mà xuất hiện quanh nguồn sáng vào đêm (gồm cả Cột Thu Lôi đã xạc) khi Tinh Thần người chơi giảm dưới 65%. Nó không thể tấn công hay bị tấn công, và sẽ biến mất khi người chơi dẫm lên mắt của nó hay khi bình minh đến.

Ngoài việc hù dọa người chơi vào đêm, chưa biết mục đích của Bóng Rình Mò. Tuy nhiên, có một Bóng Rình Mò trong mã nguồn của Câu Đố William Carter thứ tư và thứ sáu và một cái trong cảnh vật của câu đố thứ tư, có thể là một gợi ý về mối liên kết giữa hai thực thể.

Mắt sửa

Eyes

Mắt là những Sinh Vật Ảo Ảnh xuất hiện trong tối hoàn toàn khi Tinh Thần người chơi dưới 80%. Chúng không ảnh hưởng người chơi gì cả, và sẽ biến mất khi tiếp cận. Khi người chơi mất Tinh Thần, nhiều Mắt hơn sẽ xuất hiện, và càng rõ hơn. Chúng đầu tiên sẽ nhỏ và tròn, dần dần trở nên to và đáng sợ hơn. Cây và các và các ngại vật khác có thể chặn Mắt, thường tạo thành Sinh Vật Ảo Ảnh một mắt.

Trong Chương Kết: Chiếu Tướng của Chế độ Phiêu Lưu, Mắt sẽ hiện trong bóng tối bất kể Tinh Thần người chơi.

Placeholder Bên lềsửa

  • Maxwell nhắc đến những Sinh Vật Ảo Ảnh là "Chúng". Điều này có thể giải thích những bí ẩn mà rõ ràng đang kiểm soát lãnh địa nơi game diễn ra.
  • Sinh Vật Ảo Ảnh miễn nhiễm với Bẫy RăngBom Ong.
  • Đừng gần Sinh Vật Ảo Ảnh sẽ ngăn người chơi sử dụng Chiếu Rơm, Chiếu Lông, Lều hay Nhà Chái Ngủ Trưa.
  • Sinh Vật Ảo Ảnh là những mob duy nhất có thể vượt tự do qua tường và ranh giới ngăn cách đất liền và biển. Chúng chỉ có thể như thế khi không hung hãn. Khi Tinh Thần giảm dưới 15%, chúng sẽ bộc lộ thành dạng vật lý, mà không thể hành động như thế.
  • Tấn công một Bò Ác Mộng hay Mỏ Ác Mộng sẽ khiến những Sinh Vật Ảo Ảnh trung lập khác trở nên "thật," bất kể Tinh Thần.
  • Một nhóm Mr.Skits sẽ hiện nhanh ra sau khi Maxwell dùng Sách Vong Linh của ông để triệu hồi những Con Rối Bóng Tối.
  • Mr. Skits tìm thấy trong "tác giả" của mod The Lost Fragment trong Câu Đố William Carter.
  • Có thể có sét đánh khiến tiêu hủy Bàn Tay Đêm chỉ vừa khi nó xuất hiện.
  • Trong Reign of Giants, nếu ta đi theo một thân hình của Bóng Rình Mò xa khỏi ngọn lửa khi đang mang Kính Chuột Chũi trong đêm Trăng Tròn, có thể thấy nó biến mất đột ngột.
  • Trong Don't Starve Together, những người chơi khác có thể hỗ trợ tấn công giúp những người bị Sinh Vật Ảo Ảnh quấy rối. Tuy nhiên, điều này khiến Sinh Vật Ảo Ảnh tấn công và đi theo người đó thay vào đó.
  • Sinh Vật Ảo Ảnh trông giống như những quái vật trong văn học Lovecraftian; từ thế giới bên kia mà có thể di chuyển qua các chiều không gian và khiến con người điên loạn. Tên chúng cũng ám chỉ đến những câu chuyện Lovecraftian như The Lurking FearThe Crawling Chaos.
  • Những nạn nhân Bóng đè thường thuật lại rằng nhìn thấy những sinh vật vong linh dị dạng bò quanh căn phòng. Bóng đè cũng thường đi kèm với Giấc mơ sáng suốt. Mô tả của Gươm Đen là "sát thương giấc mơ sáng suốt."
  • Sinh Vật Ảo Ảnh có thể thấy trong Hang Động và Tàn Tích trong những ánh sáng chiếu từ trần hang xuống, bất kể mức Tinh Thần của người chơi. Tuy nhiên, chúng không làm gì đến người chơi.
    • Điều này cũng cố cho giả thuyết Sinh Vật Ảo Ảnh luôn theo dõi và đi theo người chơi.
  • Bơi Rùng Rợn xuất hiện khá giống với dáng vẻ của Quái vật hồ Loch Ness, một sinh vật bí ẩn ở Xcốtlen.

Mosquito Lỗisửa

  • Một Bóng Rình Mò sẽ biến mất một lúc sau khi rạng đông.
  • Tiếng nhạc đi kèm với Bàn Tay Đêm sẽ tiếp tục phát mãi mãi. Điều này có thể khắc phục bằng cách thoát vào lại.
  • Một Bàn Tay Đêm sẽ vẫn tóm lấy lửa thậm chí sau khi người chơi dẫm lên nó.
  • Một thân hình Mỏ Khiếp Sợ có thể biến mất, mà chỉ còn nhìn thấy mỏ và chân.
  • Tất cả Mắt xuất hiện trong bóng tối chỉ còn một mắt.
  • Mắt xuất hiện trong một khu vực sáng.
  • Khi một Bóng Rình Mò xuất hiện trên tuyết hay một nền trắng, sẽ chỉ thấy nó như một bản phác thảo.
  • Một Bàn Tay Đêm sẽ xuất hiện thậm chí khi Tinh Thần đầy một nữa.
  • Một Bàn Tay Đêm sẽ xuất hiện trên Biển.
  • Trong bản mở rộng Shipwrecked, Bò Rùng Rợn và Mỏ Khiếp Sợ có thể biến tới Biển khi bị đánh, khiến chúng mắc kẹt ngoài bờ biển, và không thể trở lại đất liền.

Blueprint Thư viện Ảnhsửa

Mob
Quái Boss DeerclopsNhện ChúaQuản Thần Cổ ĐạiThần RừngReign of Giants icon Chuồn ChuồnGấu LửngNgỗng/Hươu Sừng Tấm
Khác AbigailCharlieMaxwellVua Lợn